Thị trường bất động sản 2023: Nhiều triển vọng phục hồi và phát triển

Tin thị trường BĐS

(Chinhphu.vn) - Hiện nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan đang khẩn trương, tích cực hoàn thiện về các nội dung Nghị định, quy định sửa đổi liên quan đến pháp luật kinh doanh bất động sản. Theo các chuyên gia, với cách làm, tinh thần như vậy, hy vọng thời gian tới các vướng mắc liên quan đến quy định triển khai thực hiện bất động sản sẽ sớm được tháo gỡ. Đây là cơ sở, điều kiện thuận lợi để kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2023 và thời gian tới ổn định, phát triển hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS Việt Nam chưa bao giờ gặp khó khăn như hiện nay. Cụ thể, theo số liệu của Bộ Xây dựng, cả nước chỉ có khoảng 20.000 sản phẩm từ các dự án mới được đưa vào thị trường trong 6 tháng đầu năm 2022. Còn theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), tổng cung BĐS nhà ở 9 tháng năm 2022 đạt trên 41.000 sản phẩm, tương đương 77,9% so với năm 2021. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 43%. Riêng quý 3/2022, tỷ lệ hấp thụ giảm mạnh so với quý 1 và quý 2/2022, chỉ đạt 33,5%.
 

Ông Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế cho rằng, để thị trường BĐS sớm ổn định và tăng trưởng trong thời gian tới thì vấn đề quy hoạch cần được cụ thể hóa, đồng thời sớm xử lý các yếu tố quan trọng về vướng mắc pháp lý của dự án, dòng tiền, tái cấu trúc của doanh nghiệp.

 

Thị trường bất động sản 2023: Nhiều triển vọng phục hồi và phát triển

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành.
 

"Chúng ta đều biết câu chuyện đầu tiên là quy hoạch. Các nước đều cần quy hoạch một cách chuẩn chỉnh. Thứ hai là câu chuyện pháp lý. Việt Nam chúng ta có rất nhiều bộ luật liên quan trực tiếp vấn đề này: Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Thứ ba, sự phát triển thị trường tài chính. Bản chất của các ngân hàng cho vay ngắn hạn là cơ bản nhất, nhưng đối với bất động sản là cho vay trung và dài hạn. Cho nên phát triển thị trường này, đa dạng hóa thị trường này là cả một câu chuyện lớn. Bên cạnh phát triển các thị trường vốn, thị trường tín dụng thì các định chế tài chính khác nhau như các loại hình quỹ phát triển bất động sản khác nhau cũng rất cần".
 

Ngoài các giải pháp nêu trên, ông Thành nhận định, trong quý 1/2023, thị trường BĐS cả nước sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái, tuy nhiên vẫn còn trầm lắng, do trùng vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Bên cạnh đó, nguồn cung vẫn hạn chế do quá trình chuẩn bị và triển khai các thủ tục pháp lý cần thêm thời gian. Bước sang quý 3 và 4/2023, thị trường dần phục hồi, phát triển lành mạnh, minh bạch và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về vốn, về pháp lý, dự án sẽ dần được tháo gỡ.
 

Hiện nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan đang khẩn trương, tích cực hoàn thiện về các nội dung Nghị định, quy định sửa đổi liên quan đến pháp luật kinh doanh bất động sản. Theo các chuyên gia, với cách làm, tinh thần như vậy, hy vọng thời gian tới các vướng mắc liên quan đến quy định triển khai thực hiện bất động sản sẽ sớm được tháo gỡ. Đây là cơ sở, điều kiện thuận lợi để kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2023 và thời gian tới ổn định, phát triển hơn.

 

Theo baochinhphu.vn